SWIMMING POOL
CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI BỂ BƠI

Hè đến là thời điểm hoàn hảo để cùng gia đình và người thân tham quan các công viên nước giải trí, được đắm mình, vui đùa thỏa thích ở các bể bơi công cộng xanh mát. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng bể bơi công cộng chính là hung thần ẩn nấp chờ tấn công bạn, đặc biệt là trẻ nhỏ.

 

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Vậy, làm thế nào để nhận biết mối hiểm họa tiềm ẩn này? Hãy cùng thiết kế hồ bơi  tham khảo bài viết dưới đây:

Bể bơi công cộng: "Thiên đường" của mầm bệnh và chất độc hại

Vào mùa hè, tại các bể bơi công cộng thường phải đón hàn trăm lượt khách ra vào, chứa nhiều người, việc ý thức sử dụng bể bơi chung sao cho sạch sẽ là điều không dễ dàng. Do vậy, tại thời điểm đó, hồ bơi không khác gì một ổ mầm bệnh.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nước trong bể bơi trộn lẫn đủ mọi thứ có khả năng gây bệnh cho người bơi, bao gồm: Nước khử trùng, clo, nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, bụi bẩn, mỹ phẩm, tế bào chết...

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Những tác nhân này có thể khiến người bơi dễ mắc các bệnh ngoài da (viêm da, nấm), bệnh hô hấp (hen suyễn, phổi), bệnh tiêu hóa (viêm dạ dày, tiêu chảy) bệnh phụ khoa, tai mũi họng, đỏ mắt, viêm tai giữa...

Vậy những mầm bệnh đó từ đâu ra và nó ảnh hưởng đến ta như thế nào ?

>>> Xem thêm: 10 cách xử lý nước cho hồ bơi

Cách nhận biết hồ bơi bị nhiễm độc bẩn

1. Clo và hóa chất tẩy rửa bể bơi

Để xử lý các loại vi khuẩn trong nước, các nhân viên tại bể bơi thường phải sử dụng clo, một loại hóa chất có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn và kí sinh trùng. Thế nhưng, clo không phải lúc nào cũng loại bỏ hết được mầm bệnh, do đó, người đi bơi có thể bị ảnh hưởng sức khỏe. Bên canh đó, đôi lúc việc hồ bơi quá tải, họ phải cho nhiều clo hơn bình thường nên cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến người bơi.

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, nhiều nơi có thể sử dụng hóa chất rởm, rẻ tiền nhằm diệt vi khuẩn và xanh nước. Nếu làm cẩu thả, các hóa chất này vượt quá tiêu chuẩn nước hồ bơi cho phép sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bơi.

Có nhiều trường hợp trẻ đi bơi bị nhiễm độc clo do vô tình uống phải nước trong bể bơi gây ra ngộ độc clo, gây ra các triệu chứng ở hệ thần kinh (run cơ, giảm vận động) và tiêu hóa (như buồn nôn, ỉa chảy...).

2.  Nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, đờm

Theo các chuyên gia của Mỹ, nguyên nhân khiến mắt bạn bị đỏ khi bơi không phải do clo mà do... nước tiểu! Nhiều người do ý thức kém đã không những tiểu tiện ra bể bơi còn khạc nhổ bừa bãi khiến nước nhiễm khuẩn nặng nề.

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Nước tiểu khi kết hợp với clo, mồ hôi, nước khử trùng sẽ gây nên các phản ứng tạo ra sản phẩm phụ là cyanogen chloride. Chất này có tác hại cực kỳ lớn đến các cơ quan nội tạng và hệ thần kinh (thông hô hấp).

3. Bệnh truyền nhiễm từ người khác

Việc nhiễm các bệnh ngoài da tức thì khi tắm ở bể bơi công cộng là điều ít tránh khỏi. Vì có nhiều người không ý thức được việc tránh lây bệnh cho người khác khi bản thân đang mắc các bệnh ngoài da, bệnh phụ khoa.Theo các bác sĩ, nồng độ vi khuẩn cao trong nước sẽ gây nên các phản ứng viêm da, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông với các biểu hiện ngứa, nổi mẩn, nốt đỏ.

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Các chị em phụ nữ cần cẩn trọng khi bơi tại các bể bơi công cộng vì rất dễ mắc các bệnh phụ khoa (như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung). Các bệnh này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh sản sau này.

Ngoài ra, đối với trẻ em đang mắc các bệnh tiêu chảy, phụ huynh không nên cho các bé đi bơi, bởi vì sẽ lây lan các loại bệnh truyền nhiễm cho người bơi.

Ngoài các nguy cơ nêu trên, khi đi bơi ở bể bơi công cộng thì nguy cơ đuối nước cũng cần phải tính đến. Nguyên nhân có thể đến từ rất nhiều yếu tố như bị chuột rút, cảm đột ngột...

Cách nhận biết bể bơi có độc tố

Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại

Bạn hoàn toàn có thể đánh giá tình trạng bể bơi bằng "mắt thường" trước khi xuống tắm nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân, bằng các cách sau:

- Quan sát màu nước bơi: Màu nước phải trong tự nhiên, có màu xanh vừa phải, thành bể bơi không có mảng bám thì có thể đảm bảo là nước đủ tiêu chuẩn.

Nếu thấy nước có màu xanh bất thường (xanh quá mức hoặc bị đục màu thì không nên tắm vì có thể người ta đã sử dụng hóa chất tạo xanh nước quá liều lượng hay do nước bị ô nhiễm

- Quan sát số lượng người đến bơi: Các chuyên gia khuyến cáo, nếu tại khu vực bể bơi có quá nhiều người thì nước bơi rất dễ nhiễm khuẩn và nhiễm độc.

- Ngửi mùi nước: Khi vào khu bể bơi, nếu ngửi thấy mùi clo nồng nặc đặc trưng thì có nghĩa nước trong bể được xử lý chưa tốt. Khi đó, không nên cố tắm để tự rước bệnh vào người.

Thay vì đến bơi vào các giờ cao điểm, hay đến sớm hơn một chút và tránh đến bể bơi vào các ngày nghỉ nhé.

Hè đến là thời điểm hoàn hảo để cùng gia đình và người thân tham quan các công viên nước giải trí, được đắm mình, vui
  • Currently 4.89/5
4.95 sao của 1400 đánh giá
Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại
Bể bơi công cộng: Thiên đường của mầm bệnh và chất độc hại
Tin tức Tư vấn miễn phí 0976654321 104 Đường Số 3, KP.9, P. Trường Thọ, TP.Thủ Đức